Xây dựng kênh YouTube hay Tiktok là một trong những xu hướng được nhiều người lựa chọn hiện nay. Tuy nhiên, để có thể xây dựng một kênh thành công, bên cạnh yếu tố chất lượng video, thì nội dung cũng là một yếu tố quan trọng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về hai loại nội dung chính khi xây dựng kênh video trên YouTube & Tiktok, đó là content kiếm tiền và nội dung phi lợi nhuận.
Content kiếm tiền :
Content kiếm tiền là dạng nội dung được tạo ra với mục đích thu hút người xem và kiếm tiền từ quảng cáo. Những content này thường cung cấp thông tin hữu ích, đem đến những giải pháp giúp giải quyết những vấn đề mà người xem đang gặp phải. Ví dụ như các video hướng dẫn làm đẹp, nấu ăn, học tập,...
Để tạo ra content kiếm tiền chất lượng, bạn cần chú ý những yếu tố sau :
- Chọn chủ đề phù hợp với sở thích và nhu cầu của người xem.
- Tạo ra nội dung có giá trị, cung cấp thông tin hữu ích.
- Sử dụng hình ảnh, âm thanh và hiệu ứng hấp dẫn.
- Tối ưu hóa video để thu hút người xem.
2. Nội dung phi lợi nhuận :
Nội dung phi lợi nhuận là dạng nội dung được tạo ra với mục đích xây dựng cộng đồng có cùng sở thích và nhằm truyền tải thông điệp. Cũng tương tự như content kiếm tiền đây là dạng nội dung có chất lượng & giá trị cao , cung cấp những thông tin hữu ích, giải pháp hiệu quả cho người xem. Thể loại nội dung này không nhằm mục đích kiếm tiền, mà chỉ nhằm thu hút người xem " ủng hộ kênh ".
Ví dụ như các video chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm sống,...
Để tạo ra nội dung phi lợi nhuận chất lượng, bạn cần chú ý những yếu tố sau :
- Tìm hiểu và chia sẻ những thông tin, kiến thức hữu ích.
- Thể hiện sự chân thành và nhiệt huyết.
- Tạo ra sự tương tác với người xem.
Cả 2 thể loại content trên đều đòi hỏi ở đội ngũ xuất bản nội dung, thái độ làm việc, tính chuyên nghiệp, tư duy thiết kế , sự sáng tạo.
Tuy nhiên ở thể loại nội dung kiếm tiền, tác giả thường khéo léo chèn thêm thông tin, quảng cáo & bán hàng hoặc đưa ra lời kêu gọi người xem hành động, thao tác, thực hiện các hoạt động đem lại " thu nhập, hoa hồng & lợi nhuận cho chủ kênh.
Trong khi đó nội dung phi lợi nhuận chủ yếu nhằm làm thay đổi nhận thức hoặc sử dụng các " slogan Top Of Mind " đi vào tâm trí người xem phục vụ cho chiến lược " Xây dựng & phát triển thương hiệu cá nhân, công ty.
Viral - lan truyền nhanh trên internet, được xem là đặc điểm dễ nhận biết của thể loại content giúp cho nhà sáng tạo đạt được mục đích kiếm tiền hay trở thành thương hiệu được nhiều người biết tới.
Nhà sáng tạo content thường có xu hướng kết hợp content kiếm tiền song song với việc phát triển nội dung phi lợi nhuận.
Cả hai loại nội dung này đều giúp người sáng lập kênh " thu hút đối tượng xem " và giúp họ đạt được cả 2 mục tiêu quan trọng đó là :
Vừa có thể kiếm tiền, vừa " phát triển thương hiệu ".
Xây kênh không có nghĩa là chỉ tập trung vào việc phát triển nội dung trên Youtube hay Tiktok. Viết blog cũng được xem là kênh truyền thông không kém cạnh, đem lại hiệu quả cao trong việc tiếp cận người hâm mộ và " khách hàng tiềm năng ".
Ngoài ra không chỉ chờ đợi " Viral tự nhiên ", người làm content cũng có thể chủ động kiến tạo " Viral nhân tạo " bằng cách " bơm tiền chạy quảng cáo ".
Ví dụ :
Mr. Bing có thể xây dựng kênh như sau :
TikTok :
1- Chuyên mục content chia sẻ hành trình thú vị trong cuộc sống đời thường.
2- Chuyên mục content giới thiệu những địa điểm " mới lạ, độc đáo ".
3- Chuyên mục content marketing & chạy quảng cáo " thớt gỗ " & tiếp thị liên kết mặt hàng " Thời trang, Gia dụng tiện ích & các sản phẩm ngẫu hứng ".
Youtube :
1- Chuyên mục : Tổng hợp video chuyên đề về Kinh, Chú Hay của Phật Giáo
2- Chuyên mục : Chia sẻ Nhạc Thiền & Nhạc Phật
3- Chuyên mục : Sáng tạo nội dung, làm video công thức pha chế các loại thức uống Trái cây Remix
4- Chuyên mục : Quảng bá, chia sẻ video " quảng cáo & giới thiệu link web nhà phân phối : Xe Đạp.
Blog :
Nơi cập nhật thông tin dạng văn bản chữ viết về các chủ đề chủ kênh quan tâm, điển hình như sau :
1. Danh Mục Blog Marketing :
- Thớt gỗ
- Ván gỗ ghép
- ,..
2. Danh Mục Blog Thông Tin :
- Ẩm Thực Món Chay
- Pha chế thức uống
- ,...
3. Danh Mục Blog Kiếm Tiền Từ Giới Thiệu Sản Phẩm Theo Mô Hình Tiếp Thị Liên Kết :
- TMĐT
- ,...
Dĩ nhiên ngoài 3 kênh sáng tạo content Blog, Youtube & Tiktok, tôi còn khai thác thêm các kênh MXH nổi tiếng như :
1- LinkedIn
2- Facebook
3- Tumblr
4- Pinterest
& Kênh MXH thuần Việt, được gọi với cái tên thân thương Gia Nô ( Zalo ).
Bạn cũng có thể khai thác thêm các công cụ marketing khác như : Email Marketing / Mobile marketing [ SMS, Push notifications, WAP (giao thức ứng dụng không dây), App-based marketing (marketing trong ứng dụng), Mobile search ads (quảng cáo tìm kiếm di động), Sử dụng mã QR code, In game mobile marketing (tiếp thị trong trò chơi mobile), v.v. ]
Kết luận :
Content kiếm tiền và nội dung phi lợi nhuận đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Content kiếm tiền có thể giúp bạn kiếm được tiền, nhưng nội dung phi lợi nhuận có thể giúp bạn xây dựng cộng đồng và truyền tải thông điệp. Tùy theo mục tiêu của bạn mà bạn có thể lựa chọn loại nội dung phù hợp.