Bài viết là những ghi chép ý tưởng & dùng làm tài liệu học tập tham khảo. [ Code có thể không chính xác ]
Trong thế giới lập trình trò chơi, Roblox đã trở thành một nền tảng mạnh mẽ cho phép mọi người, từ người mới bắt đầu đến các nhà phát triển chuyên nghiệp, tạo ra những trò chơi sáng tạo và hấp dẫn. Với ngôn ngữ lập trình Lua đơn giản nhưng hiệu quả, Roblox mở ra vô số cơ hội cho những ai muốn bước vào lĩnh vực lập trình game.
Bài viết này được viết nhằm cung cấp hướng dẫn cơ bản để tạo ra một trò chơi nhỏ trên Roblox, nơi người chơi sẽ nhập vai vào một nhân vật bảo vệ khu vườn của mình khỏi những sinh vật lạ đang cố gắng hái trộm trái cây.
Lưu ý rằng bài viết này mang tính chất tham khảo, cung cấp những bước cơ bản nhất cho bạn bắt đầu. Bạn hoàn toàn có thể mở rộng ý tưởng và tinh chỉnh theo sáng tạo riêng của mình.
6 Bước Lập Trình Tạo Game " Bảo Vệ Khu Vườn " Trên Roblox
Bước 1: Chuẩn bị Môi Trường
Mở Roblox Studio và tạo một dự án mới.
Tạo khu vườn: Bạn có thể xây dựng một khu vườn đơn giản bằng cách sử dụng các phần tử như cây cối, hàng rào và đặt các "trái cây" là các đối tượng như quả cầu (Sphere) để người chơi bảo vệ.
Tạo nhân vật chính: Roblox tự động tạo nhân vật cho người chơi. Bạn không cần thêm nhân vật, nhưng bạn có thể thêm các đặc điểm như tốc độ di chuyển nếu muốn.
Tạo sinh vật lạ: Tạo các NPC (Non-Player Characters) đại diện cho những sinh vật lạ. Bạn có thể sử dụng các đối tượng cơ bản hoặc các mẫu có sẵn từ Roblox.
Bước 2: Viết Mã Lua để Điều Khiển Sinh Vật Lạ
Sinh vật lạ sẽ di chuyển ngẫu nhiên trong vườn và cố gắng "hái trộm" trái cây. Mã Lua sau đây điều khiển hành vi của sinh vật lạ:
-- Script này nên được gắn vào mỗi NPC (Sinh vật lạ)
local npc = script.Parent
local speed = 5 -- Tốc độ di chuyển của sinh vật
-- Hàm di chuyển sinh vật đến vị trí ngẫu nhiên
function moveRandomly()
local x = math.random(-50, 50)
local z = math.random(-50, 50)
local targetPosition = npc.Position + Vector3.new(x, 0, z)
-- Di chuyển NPC đến vị trí ngẫu nhiên
while (npc.Position - targetPosition).magnitude > 1 do
npc.Position = npc.Position:lerp(targetPosition, speed * 0.01)
wait(0.1)
end
end
-- Vòng lặp chính điều khiển NPC
while true do
moveRandomly()
wait(2) -- Di chuyển mỗi 2 giây
end
Bước 3: Viết Mã Lua để Điều Khiển Nhân Vật Chính
Người chơi sẽ điều khiển nhân vật của họ để đuổi bắt những sinh vật lạ. Dưới đây là ví dụ về cách lập trình tương tác khi nhân vật chính bắt được sinh vật lạ:
-- Script này nên được gắn vào phần ServerScriptService hoặc StarterPlayer
local player = game.Players.LocalPlayer
local character = player.Character or player.CharacterAdded:Wait()
-- Sự kiện khi chạm vào NPC
function onTouch(hit)
if hit.Parent:FindFirstChild("Humanoid") then
-- Kiểm tra nếu va chạm với một NPC
local npc = hit.Parent
npc:Destroy() -- Bắt được sinh vật và loại bỏ nó
print("Bạn đã bắt được một sinh vật lạ!")
end
end
-- Kết nối sự kiện với nhân vật chính
character.HumanoidRootPart.Touched:Connect(onTouch)
Bước 4: Tạo Trái Cây và Đếm Điểm
Để thêm tính năng trái cây và đếm điểm khi người chơi bảo vệ trái cây thành công:
-- Script này nên được gắn vào một trái cây cụ thể
local fruit = script.Parent
local player = game.Players.LocalPlayer
local score = 0 -- Điểm số của người chơi
-- Sự kiện khi sinh vật lạ chạm vào trái cây
function onTouch(hit)
if hit.Parent:FindFirstChild("Humanoid") then
-- Kiểm tra nếu va chạm với một NPC
fruit:Destroy() -- Sinh vật hái trộm trái cây
print("Một trái cây đã bị hái trộm!")
end
end
-- Kết nối sự kiện với trái cây
fruit.Touched:Connect(onTouch)
-- Sự kiện khi người chơi bảo vệ được trái cây
function onProtect()
score = score + 1
print("Điểm số của bạn: " .. score)
end
-- Kết nối sự kiện bảo vệ trái cây (có thể được gọi khi tất cả sinh vật bị bắt)
game.ReplicatedStorage.ProtectFruit.OnServerEvent:Connect(onProtect)
Bước 5: Tích hợp và Kiểm tra Trò Chơi
Đặt các script vào đúng vị trí: Đảm bảo rằng các script được gắn vào các đối tượng phù hợp (NPC, nhân vật chính, trái cây).
Kiểm tra trò chơi: Chạy thử trò chơi trong Roblox Studio, kiểm tra cách sinh vật lạ di chuyển, tương tác với trái cây và phản ứng của nhân vật chính.
Chỉnh sửa và tinh chỉnh: Điều chỉnh tốc độ, khoảng cách di chuyển, và các yếu tố khác để cải thiện trải nghiệm trò chơi.
Bước 6: Xuất bản trò chơi
Sau khi hoàn thiện trò chơi, bạn có thể xuất bản trò chơi lên Roblox để chia sẻ với bạn bè hoặc cộng đồng.
Bạn có thể thực hiện các bước trên để tạo ra trò chơi dựa trên ý tưởng của mình.