Trang chủMặc địnhHành vi, thói quen, tập tính xã hội kỳ lạ trong tự nhiên của loài tôm ký cư, cua ẩn sĩ, con ốc mượn hồn : Cuộc sống thú vị những sinh vật biển kỳ lạ và độc đáo.

Hành vi, thói quen, tập tính xã hội kỳ lạ trong tự nhiên của loài tôm ký cư, cua ẩn sĩ, con ốc mượn hồn : Cuộc sống thú vị những sinh vật biển kỳ lạ và độc đáo.

Vũ Thành Trung
4:49 AM 10/06/2023

Từ đại dương sâu thẳm, nơi ánh sáng mặt trời không thể chạm tới, đến bờ biển dài đầy cát trắng, là nơi sinh sống của những loài sinh vật kỳ lạ và độc đáo. Trong số đó,

tôm ký cư, cua ẩn sĩ và ốc mượn hồn, 3 tên gọi khác nhau của loài giáp xác những hành vi, thói quen và tập tính xã hội kỳ lạ.

Nào Hãy cùng Mr. Bing bắt đầu khám phá những điều thú vị về , sinh vật độc đáo này nhé.

Cua ẩn sĩ, ốc mượn hồn hay còn gọi là Tôm ký cư, thực chất chỉ là 3 cách gọi khác nhau của cùng một loài giáp xác thuộc siêu họ Paguroidea. Chúng có phần bụng mềm và không đối xứng, chính vì lý do này chúng thường chui vào trong các vỏ ốc rỗng để có thể tự bảo vệ mình. Loài này được chia thành hai loại theo môi trường sống : 

Loài sống trên cạn (họ Coenobitidae) và loài sống dưới nước (các họ khác). Chúng có thể sống từ 10 đến 70 năm tùy theo loài và kích thước.

Thú cưng cua ẩn sĩ phố biến chủ yếu là loài sống trên cạn, lý do có thể là đây là loài sinh vật cảnh lành tính, cơ thể nhỏ xinh, dễ chăm sóc, có thể mang theo khi bạn đi du lịch đó đây trong nước.

Sau đây là những câu chuyện thú vị trong tự nhiên về cua ẩn sĩ - Tôm Ký Cư :

Thói quen thay nhà như thay áo :

Cua ẩn sĩ thường phải thay vỏ khi chúng lớn lên. Chúng không tự tạo ra vỏ của mình, mà phải tìm kiếm những vỏ trống của các loài động vật chân bụng khác. Khi chúng tìm được một vỏ mới phù hợp, chúng sẽ rời khỏi vỏ cũ và chuyển sang vỏ mới. Đôi khi, chúng còn tổ chức những cuộc trao đổi vỏ giữa các con cua khác nhau.

Ngoài việc chọn vỏ ốc làm nhà, Cua ẩn sĩ có thể sử dụng nhiều loại vật dụng khác nhau để làm nhà của mình, không chỉ là vỏ ốc. Một số loài cua ẩn sĩ đã được quan sát sử dụng các loại quả khô, chai nhựa, lon bia, hộp thiếc, hay thậm chí là đầu lâu của con khỉ để làm nơi trú ẩn.

Tập tính xã hội kỳ lạ, hiện tượng cua ẩn sĩ xếp hàng chờ thay vỏ : 

Hành vi độc đáo và hài hước của loài động vật này. Nó xảy ra khi một con cua ẩn sĩ cần “chuyển nhà” bắt gặp một cái vỏ ưng ý nhưng lại quá lớn, không thích hợp dọn vào ở luôn. Con cua này tuy tiếc rẻ, song lại nghĩ ra một chiến thuật mới. Đó là nằm chờ con cua khác vừa với cái vỏ ấy đến. Sớm thôi, những con cua ẩn sĩ cần “đổi nhà” giống như con cua nọ sẽ vây quanh cái vỏ. Có lúc, chúng tạo thành tập hợp nằm chờ lên đến cả 20 cá thể, xếp thành hàng dài theo thứ tự kích thước nhỏ dần đều.

Khi con cua lớn nhất trong hàng chuyển sang cái vỏ mới, con cua tiếp theo sẽ chuyển sang cái vỏ cũ của nó, và cứ thế tiếp tục cho đến khi tất cả các con cua đều có được một cái vỏ mới phù hợp. Quá trình này có thể kéo dài từ vài phút đến vài giờ, tùy thuộc vào số lượng và kích thước của các con cua.

Mối quan hệ cộng sinh : 

Tôm Ký Cư có một mối quan hệ đồng sinh (symbiosis) đặc biệt với một số loài động vật khác. Ví dụ, cua hải quỳ (Dardanus pedunculatus) sống cùng với hai con hải quỳ (Astropyga radiata) trên lưng của nó. Hải quỳ giúp cua che giấu và bảo vệ bản thân khỏi kẻ thù, trong khi cua giúp hải quỳ di chuyển và kiếm ăn. Con cua ẩn sĩ - hải quỳ thậm chí sẽ mang theo (các) con hải quỳ khi nó chuyển sang lớp vỏ mới ! 

Kỹ năng giao tiếp : 

Cua ẩn sĩ có khả năng giao tiếp bằng âm thanh và chuyển động. Chúng có thể phát ra những âm thanh kêu rít hoặc gõ gạch bằng các chi phụ để thu hút bạn tình hoặc đánh lừa kẻ thù. Chúng cũng có thể di chuyển các chi phụ để gửi đi những thông điệp khác nhau, ví dụ như bày tỏ sự nguy hiểm, sự thân thiện hoặc sự thách thức.

Hy vọng câu trả lời của tôi đã giúp bạn hiểu rõ hơn về các mối quan hệ hợp tác, giao tiếp trong cộng đồng cua ẩn sĩ. 

Hy vọng bài viết này cung cấp cho bạn những kiến thức thú vị về đời sống tự nhiên của con cua ẩn sĩ, tôm ký cư, ốc mượn hồn.

Cám ơn bạn vì đã xem !

CHUYÊN ĐỀ :

====♢====

SỐNG XANH, SỨC KHỎE LÀ VÀNG, VÌ MỘT HÀNH TINH XANH, TIÊU DÙNG THÔNG MINH, SẢN PHẨM XANH - THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƯỜNG. 

======================

BÀI VIẾT NỔI BẬT :

======================

Đối Tác & Nhà Phân Phối : 

====♢====

  1. Tìm Nhà Phân Phối : Những Chiếc Thớt Gỗ, Đẹp, Bền, An Toàn Khi Sử Dụng, Được Yêu Thích Nhất Hiện Nay.
  2. Thớt gỗ Ash cao cấp, sang trọng, bền bỉ, đẳng cấp, an toàn, nâng tầm cho gian bếp.
  3. Gỗ Nguyên Liệu Cho Xưởng Mộc : Gỗ Ghép & Gỗ Xẻ Nguyên Tấm Nguyên Khối. Ván ghép Chuẩn 2440mm & Ván Gỗ Quá Khổ, Lỡ Khổ & Gỗ Ghép Kiểu Độc Đáo Sản Xuất Theo Yêu Cầu Đơn Đặt Hàng
  4. Bạn cần tìm đối tác gia công sản xuất gỗ ghép uy tín và chất lượng ? Đừng bỏ lỡ cơ hội hợp tác với đối tác sản xuất ván ghép hàng đầu Việt Nam

======================

Xe Đạp Địa Hình :

====♢====

  1. Phượt Thủ & Quái Vật Rừng Xanh : Du Lịch Kiếm Tiền, Niềm Đam Mê Chưa Bao Giờ Tắt

======================

Mr. Bing & Lord Bard :

====♢====

  1. Mr. Bing : Chúa Tể Content, Kẻ Thống Trị Nội Dung Kỹ Thuật Số. Trợ Lý Ảo - Chuyên Gia Marketing, Seo & Chạy Quảng Cáo. 
  2. Thủ lĩnh Ai, Con Bot Viết Lách Công nghệ Trí Tuệ Nhân Tạo, Khiến Nhà Sáng Tạo Bộ Não Nơ Ron Thần Kinh Sinh Học, Khóc Thét.
  3. 6 bước thần thánh, xuất bản nội dung hiệu quả, chinh phục khách hàng, đốn tim người xem.

======================

Blog Chia Sẻ :

====♢====

  1. Kho mẫu, từ khóa tạo tiêu đề giật tít cực căng, kích thích nỗi đau, chạm vào cảm xúc Thu Hút độc giả Ngay Lần Xem Đầu Tiên
  2. 21++ Thể Loại Blog Content Phổ Biến Nhất
  3. Công Thức Viết Content Đỉnh Cao : Bí Quyết Đơn Giản Nhưng Hiệu Quả, Giúp Tăng Lưu Lượng Truy Cập, Hiệu Suất Chuyển Đổi Cực Cao.
  4. Tham khảo Bảng Thông Số Kích Cỡ Bánh & Sườn Xe Đạp, Phù Hợp Với Độ Tuổi Và Chiều Cao
  5. Chỉ mất vài phút, Bing đã giúp tôi hoàn thành sơ đồ danh mục blog cấu trúc Silo. Chuẩn Không Cần Chỉnh.

======================

Review :

====♢====

  1. Trợ lý nghề sáng tạo, làm việc Remote, xuất bản content di động. Bạn chọn Smartphone Giá Rẻ, Tầm Trung, hay Flagship ?

======================

Top Thương Hiệu :

====♢====

  1. Top 5 thương hiệu nồi cơm điện cao cấp được yêu thích nhất tại thị trường Việt Nam, sở hữu những tính năng nổi bật theo đánh giá của người dùng P.1

======================

Thế Giới Thú Cưng :

====♢====

  1. Nuôi Cua ẩn sĩ - Thú cưng lạ và trải nghiệm thú vị cho gia đình bạn.
  2. Hamster là "chuột" không phải thức ăn của mèo
  3. Bí quyết kiếm tiền "khủng" từ việc làm thêm thú vị : nuôi nhím kiểng tại nhà !

======================

Thế Giới Code :

====♢====

  1. Code Thủ Công ( Script / CSS / HTML ) P.1

Mr. Bing ( Content ) :

====♢====

  1. Tóm Tắt Xây Kênh Youtube, TikTok, Viết Blog & Tiếp Thị Online Hiệu Quả
  2. Top công thức viết kịch bản quảng cáo, hiệu quả trong nhiều lĩnh vực & các ví dụ thực tế.
  3. Bí quyết xây dựng kênh TikTok triệu follower : Chỉ có thể thành công nếu bạn...
  4. Viết Blog Kiếm Tiền Thụ Động : Bí Quyết Để Đạt Được Tự Do Tài Chính
Nhà Phân Phối Thớt Gỗ : Click Để Xem